Bộ môn Xã hội học tổ chức báo cáo chuyên đề

line
09 tháng 04 năm 2019

1. Phương pháp tiểu sử học hay Phương pháp dòng chảy cuộc đời – Xu hướng nghiên cứu định tính mới trong Xã hội học.
   Nhằm trao đổi kiến thức học thuật và thực hiện mục tiêu Nghị quyết MyH19, sáng ngày 22/3/2019, Bộ môn Xã hội học tổ chức buổi báo cáo chuyên đề nội bộ do Giảng viên Phạm Hoài Ngọc Bích trình bày tại Văn phòng Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, cùng sự tham gia của ThS. Nguyễn Thị Hồng Thủy - Trưởng bộ môn Xã hội học và các giảng viên đồng nghiệp. Với tiêu đề “Phương pháp Tiểu sử học hay phương pháp Dòng chảy cuộc đời – Xu hướng nghiên cứu định tính mới trong Xã hội học”, người báo cáo chia sẻ về bối cảnh ra đời của phương pháp Tiểu sử học, những đặc điểm chính của phương pháp này như: khái niệm, cơ sở khoa học của phương pháp, các kỹ thuật khi vận dụng phương pháp, ý nghĩa khoa học và một số hạn chế của phương pháp.
   Sau phần trình bày, các giảng viên của bộ môn Xã hội học thảo luận sôi nổi về phương pháp nghiên cứu định tính khá mới mẻ này: về khả năng vận dụng của phương pháp, tính khả thi cũng như những lưu ý khi sử dụng… Buổi sinh hoạt học thuật đã tạo ra không gian cởi mở, giúp các giảng viên bổ trợ kiến thức trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Dự kiến trong thời gian tới, Bộ môn Xã hội học sẽ tổ chức thường xuyên hơn các buổi báo cáo chuyên đề tương tự.
2. Phân tích hiện tượng lệch chuẩn trong xã hội hiện nay (Thông qua một số vụ án nghiêm trọng ở việt nam trong thời gian qua)
   Tiếp tục thực hiện mục tiêu MyH19 về tổ chức các chuyên đề học thuật, sáng ngày 29/3/2019, Bộ môn Xã hội học tổ chức buổi báo cáo chuyên đề: "Phân tích hiện tượng lệch chuẩn trong xã hội hiện nay (thông qua một số vụ án nghiêm trọng ở Việt Nam thời gian qua)" do ThS. Nguyễn Thị Nhung trình bày tại Văn phòng Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn. Buổi báo cáo có sự tham dự của ThS. Nguyễn Thị Hồng Thủy - Trưởng bộ môn Xã hội học, các đồng nghiệp là giảng viên ngành Xã hội học và ngành Văn học.
   Trong phần trình bày của mình, ThS. Nhung chia sẻ về các khái niệm liên quan đến “lệch lạc xã hội”, các hành vi lệch chuẩn, quan điểm xã hội về các hành vi lệch chuẩn, các cá nhân có hành vi lệch chuẩn, và hậu quả xã hội. Sau đó, các cử tọa tham dự trao đổi, phân tích làm rõ khái niệm “lệch lạc xã hội”, “hành vi lệch chuẩn” nhằm đánh giá mặt tiêu cực và tích cực trong từng bối cảnh xã hội cụ thể. Đồng thời, buổi báo cáo cũng nêu ví dụ một số các vụ án nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua liên quan đến hành vi lệch chuẩn: bạo lực học đường, lạm dụng và xâm hại tình dục…
Dự kiến trong tháng tới (tháng 4/2019), Bộ môn Xã hội học tiếp tục tổ chức các báo cáo chuyên đề tương tự nhằm đẩy mạnh hoạt động học thuật cho giảng viên.
 
Tin bài: Ngọc Bích